มีการค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่าในปริมาณที่พอเหมาะ ไข่ก็อาจช่วยให้หัวใจแข็งแรงได้เช่นกัน
ข้อมูลจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารeLife แสดงว่าถ้าคุณกินไข่สูงสุดวันละ 1 ฟอง โอกาสเป็นโรคหัวใจจะลดลง การบริโภคไข่ยังช่วยเพิ่มระดับเลือดของสารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ
โดยทั่วไปแล้ว ผลการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของไข่ต่อสภาวะของหัวใจค่อนข้างขัดแย้ง ตัวอย่างเช่นในปี 2018 (ผลงานตีพิมพ์ในฉบับ Heart) เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคนที่กินไข่วันละประมาณหนึ่งฟองมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดสมองน้อยกว่าคนที่ชอบกินไข่น้อยกว่า

ในการศึกษาใหม่ ลางปาน วท.ม.ภาควิชาระบาดวิทยาและชีวสถิติจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งร่วมกับทีมงานคัดเลือก 4778 คนจาก China Kadoorie Biobank ในจำนวนนี้ 3,401 คนเป็นโรคหัวใจ ต่อไป ผู้เชี่ยวชาญที่ใช้วิธีการเรโซแนนซ์แม่เหล็กนิวเคลียร์โดยตรงได้ศึกษาสารเมแทบอไลต์ 225 รายการในตัวอย่างพลาสมา ในจำนวนนี้มี 24 ฟองเชื่อมโยงกับจำนวนไข่ที่ผู้เข้าร่วมกิน
ปรากฎว่าคนที่กินไข่พอประมาณปริมาณมีโปรตีน apolipoprotein A1 มากขึ้น นอกจากนี้ คนเหล่านี้ยังมีโมเลกุลไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูงที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งช่วยให้กำจัดคอเลสเตอรอลและป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดได้ ในเวลาเดียวกัน การอุดตันของหลอดเลือดสามารถนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองเช่นเดียวกับอาการหัวใจวาย
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า 14สารที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ปรากฎว่าผู้เข้าร่วมที่กินไข่น้อยลงมีระดับของสารที่เป็นอันตรายและระดับที่ต่ำกว่าในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำ
เรื่องราวข่าวสารไม่สามารถเทียบเคียงได้กับใบสั่งแพทย์ ก่อนตัดสินใจควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ