นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Greifswald ค้นพบว่าแอลกอฮอล์มีประโยชน์ต่อการยืดอายุหรือไม่ เนื่องจากผู้ที่ดื่มเหล้าจนเลิกเหล้า
ผลงานทางวิทยาศาสตร์ได้รับการตีพิมพ์ในแพทยศาสตร์ PLOS. ในการศึกษานี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพลเมืองที่เป็นผู้ใหญ่ 4028 คนของประเทศ ย้อนกลับไปในปี 2539-2540 เมื่อพวกเขาอายุ 18 ถึง 64 ปี ผู้เข้าร่วมกรอกแบบสอบถามที่เปิดเผยสถานะสุขภาพของตนเอง รวมถึงความสัมพันธ์ของพวกเขากับแอลกอฮอล์ ยาเสพติด และนิสัยที่ไม่ดีอื่นๆ ยังได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคนเหล่านี้ซึ่งได้รับจากการสังเกตการณ์ของพวกเขาเป็นเวลา 20 ปีด้วย
ทั้งหมดนี้ทำให้สามารถหักล้างความคิดเห็นที่ว่าแอลกอฮอล์ช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ปรากฎว่าการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของผู้ที่ดื่มสุราไม่ได้เกิดจากการหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เป็นสาเหตุว่าทำไมพวกเขาถึงทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปรากฎว่าคนที่เป็นโรคที่ทำให้อายุสั้นลงมักจะเลิกดื่มแอลกอฮอล์ นี่คือสิ่งที่มีอิทธิพลต่อความแตกต่างในอัตราการตายระหว่างผู้ที่ดื่มจนหมดขวดและผู้ดื่มปานกลาง
ที่มา: PLOS Medicine